Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Đi tiểu nhiều có liên quan đến các bệnh về thận không

Thông thường lượng nước tiểu sẽ phụ thuộc vào lượng nước bạn đưa vào cơ thể và tổng lượng nước tiểu đưa ra ngoài cơ thể sẽ xấp xỉ bằng lượng nước bạn đưa vào cơ thể.Nước đưa vào cơ thể bao gồm nước uống, bia rượu, nước giải khát, nước canh có trong thức ăn…Nước xuất ra khỏi cơ thể bao gồm nước bọt, nước  mắt,mồ hôi, nước trong phân, nước tiểu….Trong đó nhiều nhất phải kể đến nước tiểu sau đó đến mồ hôi.
Trong một vài trường hợp thì nước xuất ra ngoài cơ thể gia tăng như khi bạn uống các chất lợi tiểu như  trà, cà phê, thuốc lợi niệu, bia rượu…và có thể giảm khi bạn đang mắc các bệnh lý gây mất nước như nôn,ói hay bị tiêu chảy…
Thận có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng lượng nước cho cơ thể đảm bảo cho lượng nước không thừ không thiếu thông qua việc tăng giảm lượng nước tiểu.Ví dụ nếu bạn đang bị mất nước nhiều do bị tiêu chảy hoặc đổ mồ hôi nhiều thì thận sẽ ưu tiên giữ lại nước và ngược lại nếu bạn uống nhiều nước thì thận sẽ tăng chức năng lọc để đào thải nước ra khỏi cơ thể.
Do vậy, Để biết được bạn có đang bị đi tiểu nhiều lần hay không?, câu hỏi đặt ra là: Tổng lượng nước bạn đưa vào cơ thể và thải ra là bao nhiêu?
Bình thường, mỗi ngày một người nam giới sẽ tiểu từ 1,2 đến 1,7 lít nếu còn nếu là nữ giới sẽ tiểu từ 1,1 đến 1,5 lít. Tiểu nhiều là khi bạn không dùng thuốc lợi tiểu, ăn uống bình thường, lượng nước nhập trong 24 giờ (trung bình khoảng 1,5 đến 2 lít) không nhiều quá  và nghỉ ngơi trên giường mà lượng nước tiểu đưa ra ngoài là trên 2 lít.
Tiểu nhiều có thể do sinh lý như uống các chất lợi tiểu,  uống nhiều nước, do các thuốc lợi tiểu ở thận (thuốc huyết áp ,thuốc trợ tim) cũng có thể do một số bệnh lý như viêm nhiễm ở thận, đái tháo đường, bệnh thận mãn,  đái tháo nhạt…

Thứ hai: Đây là tiểu rắt hay tiểu nhiều lần?
Tiểu rắt có triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong một ngày, mỗi lần đi tiểu lượng nước tiểu thải ra rất ít, có khi chỉ vài giọt. Người bệnh khi đi tiểu lại thấy khó đi, mới đi tiểu xong lại có cảm giác mắc tiểu. Tiểu nhiều lần thì số lần đi tiểu tăng lên nhưng số lượng nước tiểu mỗi lần đi là bình thường, người bệnh rất dễ đi tiểu.
Ở người bình thường thì mỗi ngày đi tiểu khoảng 4 đến 8 lần, mỗi lần khoảng 250-300ml nước “xả ra”. Khi lượng nước tiểu tích ở ngưỡng này, bàng quang đầy sẽ cho ta cảm giác mắc tiểu và dẫn đến phản xạ mở cơ vòng để đưa nước tiểu ra ngoài.
Trường hợp tiểu rắt là do bàng quang bị tổn thương đặc biệt là ở vùng cổ bàng quang khối cơ vòng sẽ bị kích thích dù với một lượng nước tiểu rất ít nên đã gây ra hiện tượng tiểu rắt. Các bệnh liên quan thường là do viêm nhiễm vùng đường tiểu dưới, tiền liệt tuyến, niệu đạo, từ bàng quang…Vì vậy tiểu rắt thường kèm theo với triệu chứng tiểu buốt. Những người mắc bệnh tiểu rắt thường hay phải thức dậy để đi tiểu nhiều lần trong đêm..
Trường hợp tiểu nhiều lần với lượng bình thường hoặc tăng lên có thể gặp với người bị đái tháo nhạt và bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường). Lúc này nguyên nhân do thận tăng bài tiết nước tiểu trong các bệnh lý đó.
Như vậy,nếu bạn để ý số lần đi tiểu và lượng nước tiểu mỗi lần đưa ra khỏi cơ thể sẽ giúp ta xác minh triệu chứng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét